K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

20 giờ trước (23:30)

Bài 2:

a: Xét (O) có

ΔCNM nội tiếp

CM là đường kính

Do đó: ΔCNM vuông tại N

=>CN\(\perp\)BN tại N

Xét tứ giác CNAB có \(\widehat{CNB}=\widehat{CAB}=90^0\)

nên CNAB là tứ giác nội tiếp

b: Xét (O) có

\(\widehat{DNM};\widehat{DCM}\) là  các góc nội tiếp cùng chắn cung DM

=>\(\widehat{DNM}=\widehat{DCM}\)

mà \(\widehat{DNM}=\widehat{ANB}=\widehat{ACB}\)(CNAB nội tiếp)

nên \(\widehat{DCA}=\widehat{BCA}\)

=>CA là phân giác của góc BCD

c: C,E,D,N cùng thuộc (O)

=>CEDN nội tiếp

=>\(\widehat{CED}+\widehat{CND}=180^0\)

mà \(\widehat{CND}+\widehat{CBA}=180^0\)(CNAB nội tiếp)

nên \(\widehat{CED}=\widehat{CBA}\)

mà hai góc này là hai góc ở vị trí đồng vị

nên ED//AB

=>ABED là hình thang

21 giờ trước (23:03)

1. Vẽ hình:

  • Vẽ tam giác ABC nhọn (AB < AC).
  • Vẽ đường tròn tâm O đường kính BC.
  • Đường tròn (O) cắt AB tại M, cắt AC tại N.
  • Vẽ BN và CM, giao điểm là H.
  • D là trung điểm MN.
  • CE là tiếp tuyến của (O) tại C.
  • CE cắt MN tại E.
  • CK song song BN (K thuộc AB).

2. Phân tích bài toán:

  • Tính chất đường tròn: Góc BMC và góc BNC là góc nội tiếp chắn nửa đường tròn, nên chúng là góc vuông.
  • Tính chất trực tâm: H là trực tâm của tam giác ABC (giao điểm hai đường cao).
  • Tính chất tiếp tuyến: CE vuông góc OC.
  • Tính chất đường trung bình: OD vuông góc MN.

3. Chứng minh NDC = EOC:

  • Tam giác OCN cân: OC = ON (bán kính) => góc ONC = góc OCN.
  • OD vuông góc MN: D là trung điểm MN => OD là đường trung trực MN => góc ODN = 90°.
  • CE vuông góc OC: CE là tiếp tuyến tại C => góc OCE = 90°.
  • Tứ giác ODCE nội tiếp: Góc ODN + góc OCE = 180° => tứ giác ODCE nội tiếp.
  • Góc NDC = góc ONC: Vì OD vuông góc MN và góc ONC=OCN, ta có góc NDC = góc ONC = góc OCN.
  • Góc EOC = góc OCN: Vì tứ giác ODCE nội tiếp, góc EOC = góc ODC. Góc ODC= OCN do tam giác ODC=ODN(c.c.c)
  • Vậy, NDC = EOC.

4. Chứng minh O, E, K thẳng hàng:

  • CK song song BN: => góc BCK = góc CBN.
  • Góc CBN = góc MCN: Vì cùng chắn cung CN.
  • Góc MCN = góc KCE: Vì góc BCK = góc CBN = góc MCN.
  • Tam giác CEN đồng dạng tam giác BEC: Góc CEN = góc BEC (chung), góc ECN = góc CBE (góc nội tiếp và góc tạo bởi tiếp tuyến và dây cung cùng chắn cung CN).
  • => EC^2 = EN * EB.
  • Tam giác OEC vuông tại C: CE là tiếp tuyến => góc OCE = 90°.
  • Tam giác OEC đồng dạng tam giác DEC: Góc EOC = góc EDC, góc OCE = góc CDE = 90°.
  • => OE/EC = EC/ED => OE * ED = EC^2.
  • => OE * ED = EN * EB.
  • => Tứ giác OBND nội tiếp: Góc OBD = góc OND = 90°.
  • => Góc EOB = góc END.
  • Góc END = góc KCE: Vì góc MCN = góc KCE.
  • => Góc EOB = góc KCE.
  • => Góc EOK = góc EOB + góc BOK = góc KCE + góc CBK = 180°.
  • Vậy, O, E, K thẳng hàng.

Tóm tắt:

  • Chứng minh NDC = EOC bằng cách sử dụng tính chất tứ giác nội tiếp và các góc bằng nhau.
  • Chứng minh O, E, K thẳng hàng bằng cách sử dụng tính chất đồng dạng của tam giác và các góc bằng nhau.
10 giờ trước (9:52)

a: Xét (O) có

ΔADC nội tiếp

AC là đường kính

Do đó: ΔADC vuông tại D

=>AD\(\perp\)MC tại D

=>\(\widehat{ADM}=90^0\)

Xét (O) có

MA,MB là các tiếp tuyến

Do đó: MA=MB

=>M nằm trên đường trung trực của AB(1)

Ta có: OA=OB

=>O nằm trên đường trung trực của AB(2)

Từ (1),(2) suy ra MO là đường trung trực của AB

=>MO\(\perp\)AB tại H và H là trung điểm của AB

=>\(\widehat{MHA}=90^0=\widehat{MDA}\)

=>MDHA nội tiếp

b: Xét ΔOAM vuông tại A có AH là đường cao

nên \(MH\cdot MO=MA^2\left(3\right)\)

Xét ΔACM vuông tại A có AD là đường cao

nên \(MD\cdot MC=MA^2\left(4\right)\)

Từ (3),(4) suy ra \(MH\cdot MO=MD\cdot MC\)

 

5 tháng 3

My favouriete electronic deivice is gaming phone. Because it`s help me connect with friends by using social media to call and message with him. Beside, i can look for information to do my homework . From checking the weather to browsing news updates on the day. In the future, it is able to have more modern than artificial Intelligence . It could use your intelligence to solve my problem.

Trong câu văn: "Trái với nỗi lo của tôi, nghe tôi kể, các bạn ai cũng thương, giúp đỡ tôi rất nhiều, và thường đẩy xe lăn đưa tôi ra ngồi dưới gốc bàng xanh trong mỗi giờ ra chơi," phép tu từ liệt kê được sử dụng để liệt kê các hành động và tình cảm mà các bạn dành cho người nói.

Phân tích phép tu từ liệt kê:

  • "Ai cũng thương, giúp đỡ tôi rất nhiều, và thường đẩy xe lăn đưa tôi ra ngồi dưới gốc bàng xanh trong mỗi giờ ra chơi" là một chuỗi các hành động và tình cảm của các bạn dành cho người nói. Các hành động này được liệt kê nối tiếp nhau, tạo thành một chuỗi liên tiếp mà không có sự phân tách quá rõ rệt giữa chúng.

Hiệu quả nghệ thuật của phép tu từ liệt kê:

  1. Tăng cường cảm xúc: Liệt kê giúp khắc họa sự quan tâm và tình cảm của các bạn đối với người nói một cách mạnh mẽ. Mỗi hành động được liệt kê càng làm rõ sự yêu thương, chăm sóc của bạn bè, khiến người đọc cảm nhận được tình cảm chân thành, ấm áp.
  2. Nhấn mạnh sự liên tục và đều đặn: Cách liệt kê này cũng cho thấy sự đều đặn, liên tục của những hành động mà các bạn dành cho người nói, không chỉ là một lần mà là một thái độ, hành động liên tục và lâu dài.
  3. Tạo nhịp điệu cho câu văn: Việc liệt kê các hành động giúp câu văn trở nên mượt mà, dễ đọc, và có nhịp điệu, không làm cho câu văn trở nên nặng nề. Điều này làm tăng tính thẩm mỹ cho câu văn.

Tóm lại, phép tu từ liệt kê trong câu văn đã làm nổi bật sự quan tâm, yêu thương và giúp đỡ liên tục của các bạn đối với người nói, đồng thời tạo ra một cảm giác ấm áp, gần gũi.


Hoàng hôn tím nghiêng chiều thương nhớ

Gió heo may se lạnh lòng ai

Nỗi cô đơn giăng mắc đêm dài

Trăng lẻ bóng sầu vương hoài niệm.

2 tháng 3

nàng hỏi ta thứ gì ta yêu nhất ta trả lời khí ..... hoàng gia

Bước 1: Đặt ẩn

  • Gọi x là số dãy ghế ban đầu trong phòng họp.
  • Gọi y là số chỗ ngồi trong mỗi dãy ghế ban đầu.

Bước 2: Lập phương trình từ thông tin đề bài

  • Tổng số chỗ ngồi trong phòng họp là 360, ta có phương trình: xy = 360 (1)
  • Nếu thêm cho mỗi dãy 4 chỗ ngồi và bớt đi 3 dãy thì số chỗ ngồi không thay đổi, ta có phương trình: (x - 3)(y + 4) = 360 (2)

Bước 3: Giải hệ phương trình

  1. Từ phương trình (1), ta có y = 360/x.
  2. Thay y = 360/x vào phương trình (2), ta được: (x - 3)(360/x + 4) = 360
  3. Mở ngoặc và đơn giản hóa phương trình:
    • 360 + 4x - 1080/x - 12 = 360
    • 4x - 1080/x - 12 = 0
    • 4x^2 - 12x - 1080 = 0
    • x^2 - 3x - 270 = 0
  4. Giải phương trình bậc hai:
    • (x - 18)(x + 15) = 0
    • x = 18 hoặc x = -15
  5. Vì số dãy ghế không thể âm, ta chọn x = 18.
  6. Thay x = 18 vào phương trình (1) để tìm y:
    • 18y = 360
    • y = 20

Kết luận

Ban đầu, số chỗ ngồi trong phòng họp được chia thành 18 dãy.

26 tháng 2

Cho hỏi. Đổi mật khẩu kiểu j vâyj mọi n